ข่าวทั่วไป

“ไรซ์เบอร์รี่” ในวันนี้...’เป็นมากกว่าข้าว!!!“

 

ข้าวไรซ์เบอร์รี่สามารถจะเพาะปลูกได้ตลอดทั้งปี สามารถต้านทานโรคไหม้ได้ดีมาก อีกทั้งยังเป็นพันธุ์ข้าวที่ทนทานต่อสภาพธาตุเหล็กเป็นพิษในดินได้ ซึ่งข้าวพันธุ์นี้มีลักษณะรูปร่างเมล็ดเรียวยาว เมื่อหุงสุกแล้วจะมีลักษณะเป็นสีม่วงเข้ม มีความนุ่มนวล ยืดหยุ่น รสชาติอมหวาน มีกลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์ การหุงก็สามารถปรับปริมาณการใส่น้ำได้ตามความชอบว่าชอบรับประทานข้าวแบบใด หรือจะทำเป็นข้าวต้มก็ได้ 

จาก ข้าว สำหรับหุงรับประทาน โดยมีคุณค่าโภชนาการสูง ปัจจุบัน...จากการส่งเสริมโดยมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก ข้าว ไรซ์เบอร์รี่ นี้ได้มีการ แปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ หลากหลาย อาทิ ชา กาแฟ เส้นก๋วยเตี๋ยว เส้นขนมจีน ขนมครก ขนมปัง 

เบเกอรี่ คุกกี้ โดนัท ฯลฯ ซึ่งผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เหล่านี้ก็จะโดดเด่นอยู่ในงาน “เพื่อนพึ่ง (ภาฯ) อิ่มสุข ไรซ์เบอร์รี่ ออร์แกนิก แฟร์” ที่จัดระหว่างวันที่ 8-12 ส.ค.นี้

 

 

 

ทั้งนี้ นอกเหนือจากการจัดงาน “เพื่อนพึ่ง (ภาฯ) อิ่มสุข ไรซ์เบอร์รี่ ออร์แกนิก แฟร์” แล้ว ก็ได้มีการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับข้าวไรซ์เบอร์รี่ว่า... มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก ซึ่งเป็นมูลนิธิที่มีภารกิจในการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยอย่างครบวงจรนั้น ในด้านการฟื้นฟูอาชีพ มูลนิธิฯ ได้มุ่งเน้น ฟื้นฟูอาชีพชาวนา โดยส่งเสริมให้ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ปลอดภัยอย่างยั่งยืน ด้วยการปลูกข้าวอินทรีย์ เปลี่ยนพันธุ์ข้าวที่ปลูก

มูลนิธิฯได้ส่งเสริมการปลูกข้าว “ไรซ์เบอร์รี่” ร่วมกับมหา วิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และร่วมกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) มาเป็นระยะเวลา 3 ปีแล้ว ซึ่งปัจจุบันได้ “ก้าวไกลหลายมิติ” 

ปัจจุบัน ชาวนาก้าวไกลไปกับ ’ไรซ์เบอร์รี่ ออร์แกนิก“ ซึ่งจากช่วงเริ่มต้นที่มีชาวนาไม่กี่ครอบครัวปลูกกันไม่กี่ร้อยไร่ ต่อมาเพิ่มการปลูกเป็นพันไร่ และในปีนี้มีการปลูกเป็นหลักหมื่นไร่แล้ว 

ราคาขายข้าวไรซ์เบอร์รี่นั้น ดีขึ้นเรื่อย ๆ จากเดิมที่ราคาในรูปแบบของข้าวสารกิโลกรัมละไม่ถึงร้อยบาท ปัจจุบันก็เป็นกิโลกรัมละ 150 บาท เพราะ ได้มาตรฐาน “เกษตรอินทรีย์” แล้ว ทำให้คนไทยมากกว่า 4,000 ครอบครัว ซึ่งรวมสมาชิกในครอบครัวแล้วจะเป็น หมื่น ๆ คน มีอาชีพ-มีชีวิตความเป็นอยู่ที่มั่นคงมากขึ้น

และในอีกมิติ...คือการ ก้าวไกลไปกับการบริโภคข้าว ’ไรซ์เบอร์รี่ ออร์แกนิก“ ซึ่งเมนูข้าวไรซ์เบอร์รี่นั้นก้าวไกล อร่อยพร้อมสร้างสุขภาพ ข้าวไรซ์เบอร์รี่มีรสชาติที่ดี มีกลิ่นหอม สีสวย และ เมื่อนำไปแปรรูปจะทำให้อาหาร ขนม ของหวาน เบเกอรี่ มีความอร่อยชวนรับประทานมากขึ้น และที่สำคัญคือ “สารสุขภาพ” ที่มีอยู่ในข้าวไรซ์เบอร์รี่ ซึ่งสารสุขภาพที่มีทำให้ผลิตภัณฑ์นั้น ๆ เป็นอาหารสุขภาพ อย่างหลากหลาย

สำหรับสตรีมีครรภ์ เมนูข้าวไรซ์เบอร์รี่จะช่วยให้อร่อยพร้อมสร้างสุขภาพโดยจะช่วยให้ทารกสมบูรณ์ ลดโอกาสในการที่ทารกจะเกิดโรคปากแหว่งเพดานโหว่ และสำหรับผู้รักษ์สุขภาพทั่วไปก็จะได้สารต้านอนุมูลอิสระ ได้ธาตุเหล็ก วิตามิน ไฟเบอร์ ได้สุขภาพที่แข็งแรง ขณะที่การบริโภคก็ถือเป็นการได้ช่วยเหลือชาวนาด้วย 

ตลาดข้าว ’ไรซ์เบอร์รี่ ออร์แกนิก“ ก้าวไกลไปต่างประเทศ นี่ก็อีกมิติหนึ่ง ซึ่งในปัจจุบันข้าว “ไรซ์เบอร์รี่ ออร์แกนิก” ได้มีการส่งออกไปต่างประเทศแล้ว ซึ่งในมิตินี้ก็ช่วยให้ราคาข้าวไรซ์เบอร์รี่ดีมากขึ้นเรื่อย ๆ

ข้าว ’ไรซ์เบอร์รี่“...วันนี้ “ก้าวไกล” หลายมิติ “ไรซ์เบอร์รี่” ในวันนี้...’เป็นมากกว่าข้าว!!!“

 

ที่มา http://www.dailynews.co.th

บทความล่าสุด

ข่าวสารอัพเดด

เว็บไซต์ของเรามีการใช้คุกกี้ เพื่อให้ท่านได้รับการใช้งานเว็บไซต์ที่ดี แสดงผลได้ถูกต้อง หากคุณใช้งานเว็ปไซต์ของเราต่อถือว่าคุณยินยอมให้มีการใช้งานคุกกี้


© RICE SCIENCE CENTER, KASETSART UNIVESITY KAMPHAENG SAEN CAMPUS

เลขที่ 1 หมู่ที่ 6 ตำบล กำแพงแสน อำเภอ กำแพงแสน จังหวัด นครปฐม 73140 ประเทศไทย
ติดต่อแอดมิน anut.su@ku.th


  (+66) 086 479 5603


Free Joomla! templates by AgeThemes